Tuesday, May 7, 2013

Dhamma together:โฟกัส....กับเรื่องยิ้มๆ

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

 "ถ้าสังเกตขณะที่เรายิ้ม...

จิตใจข้างในจะเบาบางลง

ลองฝึกยิ้มข้างนอก...แล้วข้างในจะยิ้มตาม...

เราอาจจะยิ้มกับข้าวของที่อยู่ตรงหน้าไปก่อน

เพื่อให้มีจุดโฟกัส ขณะยิ้มให้เราลองรับรู้ลมหายใจ

เราจะเริ่มรู้สึกสบายๆ ข้าวของที่เรายิ้มให้ จะเป็นภาพเงียบๆ

(ไม่มีการสร้างอารมณ์ปรุงแต่งใดๆ)

คือจะเป็นแบบเห็นแล้ว สักแต่ว่าเห็นไปเอง..."

หลวงปู่ติช นัท ฮันห์