Friday, April 26, 2013

อัคคีใดเล่า จักเผาถึงใจ


 

ภาพหลังจากเหตุการณ์เผาวัดพุทธกว่า ๖ แห่ง

ในเขตคอกซ์บาซาร์ ประเทศบังคลาเทศ

เมื่อวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๕๕ (ภาพจาก fb)

 

ว่าคนในรูปน่าสงสารแล้ว คนที่เป็นมิจฉาทิฏฐิลงมือเผาวัดและพระพุทธรูป ยิ่งน่าสงสารกว่า กรรมหนักขนาดนี้ชดใช้กันไม่หวาดไม่ไหว ไม่รู้เมื่อไหร่จะได้ขึ้นมา (ตกนรกขุมลึกที่สุด บางทีพระพุทธเจ้าตรัสรู้ไป ๑๐ พระองค์แล้วก็ยังไม่ขึ้นมา ครูบาอาจารย์ท่านเล่าเวลาเห็นสัตว์นรกกรีดร้องคร่ำครวญด้วยความทรมานแล้ว น่าสงสารมาก แต่ช่วยอะไรไม ่ได้ ต้องปล่อยวาง กมฺมุนา วตฺตตี โลโก สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม)

อุปมาคนยกกาน้ำไม่รู้ว่ากาน้ำกำลังร้อน จับเข้าเต็มแรง ก็ย่อมเจ็บปวดเสียหายมากกว่าคนยกที่รู้ว่ากาน้ำกำลังร้อน ค่อยแตะค่อยจับอย่างเบาแรงฉันใด

คนไม่รู้ผิดชอบชั่วดี ก็กระทำความชั่วอย่างเต็มที่ เหมือนคนไม่รู้จับกาน้ำร้อนฉันนั้น

จงยินดีเถิดว่าเราได้เกิดมาอยู่ในปฏิรูปเทสะ ประเทศที่เหมาะสม สังคมสัมมาทิฏฐิ รู้ผิดชอบชั่วดี ได้พบพระพุทธศาสนา และจงรีบทำตนให้ถึงซึ่งพระนิพพานเสียแต่ชาตินี้ เพราะมิรู้ว่า ชาติหน้าเราจักไปเกิดที่ใด จักได้พบพระพุทธศาสนาหรือเปล่า หรือเราอาจไปเกิดในประเทศที่คนมิจฉาทิฏฐิเต็มเมืองร่วมกันสร้างเหตุการณ์น่าเศร้าสลด� ��ย่างนี้ ก็เป็นได้...

บางคนอาจโกรธเกลียดผู้ที่ทำลายวัด ทำลายพระพุทธรูป ข้าพเจ้าเห็นว่า หากเราเป็นชาวพุทธแท้ พระพุทธเจ้าไม่เคยทรงสอนให้เราโกรธ เกลียด ใครใดใดเลย ไม่ว่ากรณีใดใด แม้กระทั่งศัตรูที่จะฆ่ากายเนื้อเราก็ตาม วัตถุธาตุใดใดในโลก ล้วนสร้างขึ้นใหม่ได้ (มองว่า เขาเปิดโอกาสให้เราได้สร้างบุญสร้างกุศลเพิ่มเติมก็ได้) � ��ต่จิตใจคนที่เป็นมิจฉาทิฏฐินั้น ยากเหลือเกินที่จักสร้างขึ้นใหม่ให้เป็นสัมมาทิฏฐิ ฉะนั้นแทนที่เราจะไปโกรธเกลียดเคียดแค้นด่าทอพวกเขา เราน่าร่วมกันแผ่เมตตาให้เขาจะดีกว่า เพราะเขาทำโดยไม่รู้ เขาทำโดยถูกสอนถูกปลุกปั่นไปในทางที่ผิด และสุดท้ายเขาจักถูกแผดเผาด้วยไฟนรกไปชั่วนาตาปีโดยไม่มีใครช่วยเหลือเขาได้เลย

อาทิกัลยาณัง เราสร้างว� ��ดกันด้วยศรัทธาแท้ เป็นความงดงามในเบื้องต้น มัชเฌกัลยาณัง เราร่วมกันสร้างบุญสร้างกุศลในพุทธสถานนั้นช่างงามในท่ามกลาง ปริโยสานะกัลยาณัง แม้ในเบื้องปลายศาสนสถานนั้นถูกทำลายไป เราก็ยังคงรักษาความงามของจิตใจเราด้วยอภัยทาน งามไปตลอดกาลนาน ไฟภายนอกเผาได้แค่วัตถุธาตุ แต่โทสัคคิ ไฟคือโทสะเท่านั้นที่เผาเข้าถึงใจ อย่าให้ความ� ��กรธเกลียดชิงชังใดใดมาทำให้เราศิษย์ตถาคตทั้งหลายแปดเปื้อนเลย

เจริญธรรม ฯ

edit @ 3 Oct 2012 21:20:25 by Dhammasarokikku