Thursday, April 25, 2013

Dhamma together:เคล็ดลับของความสุขที่เรามองข้าม

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

เคล็ดลับของความสุขที่คนเรามักจะมองข้ามไป คือ ความสันโดษ

ความสันโดษ เป็นมงคลข้อที่ 24 ในมงคล 38 ประการ

มงคลเป็นเหตุแห่งความสุข ความก้าวหน้า ในการดำเนินชีวิต

ซึ่งพระพุทธเจ้าทรงแสดงไว้ ให้พุทธศาสนิกชนนำไปปฏิบัติ

นำมาจากบทมงคลสูตรที่พระพุทธเจ้าตรัสตอบปัญหาเทวดาที่ถามว่า

คุณธรรมอันใดที่ทำให้ชีวิตประสบความสุข ความเจริญ

ความสุขอันเกิดจากความสันโดษนั้น เราไม่ต้องแสวงหาอะไรนอกตัวเรา

 "ไม่ต้องทำอะไรพิเศษไปกว่า

 สิ่งที่เรากำลังทำอยู่ทุกวันนี้

 ทุกสิ่งทุกอย่างเหมือนเดิม

 เราเพียงแต่เปิดใจให้กว้าง

 ยอมรับความจริงตามกฎธรรมชาติ

 ด้วยจิตใจที่เป็นธรรม

 แล้วยินดีพอใจในสิ่งที่มีที่เป็น

 ที่หามาได้ ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต

 รู้จักคิดดี คิดถูก เท่านั้นแหละ..."

พระอาจารย์ มิตซูโอะ คเวสโก

ความสันโดษ อันเป็นบ่อเกิด

ของความพอใจสุขใจ

มันก็ผุดขึ้นมาเองอัติโนมัติ ที่นี่ เดี๋ยวนี้